Monday, May 26, 2014

“เยาวชนตากล้อง ท่องเที่ยวไทย” รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี




“กล้องเล็ก ถ่ายภาพโต” รายงาน ชชนน ธานีรัตน์...ภาพ

      เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๐ มกราคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารศิลป์สิริ ณ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษา ตำบลต้นธง อำเภอเมืองฯ  จังหวัดลำพูน เพื่อใช้เป็นอาคารฝึกอาชีพสำหรับนักเรียนของโรงเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วไม่มีโอกาสศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยให้มีอาชีพ ได้แก่ อาชีพทำเครื่องปั้นเซรามิค การเพ้นต์ลายผ้า การทอผ้าพื้นเมือง และการผลิตน้ำดื่ม  

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษา เป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย ย่อ "สธ" ประดิษฐานเหนือชื่อโรงเรียน  จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๕ โดยมูลนิธิร่วมน้ำใจต้านภัยเอดส์ ซึ่งมีนางสายสม วงศาสุลักษณ์ เป็นประธานมูลนิธิฯ บนเนื้อที่ทั้งสิ้น ๒๔ ไร่  ติดกับถนนสายลำพูน-ป่าซาง อำเภอเมืองฯ จังหวัดลำพูน ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนสามัญประเภท ๓ คือโรงเรียนประเภทสงเคราะห์  จัดการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖แบบอยู่ประจำให้เปล่าแก่เยาวชนสตรีซึ่งเป็นบุตรของผู้เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์  รวมถึงเด็กหญิงยากไร้และด้อยโอกาสจากถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด ๓๑๙ คน

ทางโรงเรียนจัดการศึกษาโดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำวิชาการ ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการเพิ่มเติมในส่วนของทักษะวิชาชีพให้แก่นักเรียนตามความถนัด ซึ่งมีให้เลือกตามความสนใจทั้งด้านเกษตรกรรม ศิลปหัตถกรรม  รวมไปถึงด้านการท่องเที่ยวที่ทางโรงเรียนได้รับคัดเลือกจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านการท่องเที่ยว       มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองลำพูน และการท่องเที่ยว เพื่อใช้ในกิจกรรมมัคคุเทศก์รุ่นเยาว์ “เจ้าบ้านน้อย”  


  เมื่อปลายปี ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โครงการเยาวชนตากล้อง ท่องเที่ยวไทย โดยนายภาคภูมิ น้อยวัฒน์ บรรณาธิการฝ่ายภาพอนุสาร อ.ส.ท.  ได้เข้ามาจัดกิจกรรมอบรมการถ่ายภาพท่องเที่ยว“ต้นกล้า ตากล้อง ท่องเที่ยวไทยรุ่นที่ ๗” ให้กับนักเรียนของโรงเรียน ด้วยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคเหนือ  ต่อด้วยการจัดอบรมเพิ่มเติมการถ่ายภาพและเก็บข้อมูล “ต้นกล้า ตากล้อง ท่องเที่ยวไทย รุ่นที่ ๗.๑ ” เพื่อจัดทำศูนย์การเรียนรู้ เกี่ยวกับชุมชนชาวเมืองยอง พร้อมกับจัดทำสารคดี “สืบสานคุณค่าบรรพชน คนเมืองยอง”  ตีพิมพ์ในอนุสาร อ.ส.ท. ฉบับเดือนมกราคม ๒๕๕๗ เผยแพร่กิจกรรมของนักเรียน ในฐานะโรงเรียนต้นแบบด้านชุมชนท้องถิ่นส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทางโรงเรียนจึงได้ให้เกียรติเชิญโครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง ท่องเที่ยวไทย” เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนในโครงการฯ ทั้งสองรุ่น พร้อมทั้งจัดแสดงผลงานสารคดี “สืบสานคุณค่าบรรพชน คนเมืองยอง” อันมีเรื่องราวกิจกรรมของเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนเพื่อรับเสด็จ ในบริเวณห้องโถงชั้นล่างของอาคารดรุณนิรมิต


 หลังจากทรงทำพิธีเปิดอาคารเรียบร้อยแล้ว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรผลงานของนักเรียน ในบริเวณนิทรรศการโครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง ท่องเที่ยวไทย” อย่างสนพระทัย  โดยในการนี้นายภาคภูมิ น้อยวัฒน์ บรรณาธิการฝ่ายภาพ อนุสาร อ.ส.ท.ได้เฝ้ารับเสด็จ พร้อมทั้งทูลเกล้าฯ ถวายอนุสาร อ.ส.ท. ฉบับเดือนมกราคม ๒๕๕๗ พร้อมสมุดภาพกิจกรรม “เยาวชนตากล้อง ท่องเที่ยวไทย”  ด้วย
     



No comments:

Post a Comment