Sunday, November 15, 2015

อนุสาร อ.ส.ท. รับโล่พระราชทานรางวัลสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๘


“กล้องเล็ก ถ่ายภาพโต” ...รายงาน
ตีพิมพ์ครั้งแรกในอนุสาร อ.ส.ท. ฉบับเดือนธันวาคม ๒๕๕๘ 

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ยังศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ทรงเปิดงาน "วันเยาวชนแห่งชาติ" ประจำปี ๒๕๕๘  และพระราชทานรางวัลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ผู้แทนองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ตลอดจนกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๒๐ เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในการนี้ อนุสารอ.ส.ท. นิตยสารเพื่อการท่องเที่ยวอนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)   ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขาสื่อสารมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม โดยมีนายภาคภูมิ น้อยวัฒน์ บรรณาธิการฝ่ายภาพ อนุสาร อ.ส.ท. ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบคอลัมน์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน เป็นผู้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัล



ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อนุสาร อ.ส.ท. ได้เปิดหน้าคอลัมน์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนขึ้นหลายคอลัมน์ด้วยกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับรู้เข้าใจ ถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค  รวมทั้งส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในหมู่เด็กและเยาวชน

คอลัมน์“เที่ยวเมืองไทย วาดเมืองไทย” เปิดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ เพื่อให้โอกาสเด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถ โดยการวาดภาพและระบายสีแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งเข้ามาประกวดชิงรางวัลของที่ระลึกจากอนุสาร อ.ส.ท. เป็นประจำทุกฉบับ ได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก  ผลงานที่ได้รับคัดเลือกยังได้ถูกนำไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการ รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมต่อยอด ด้วยการจัดอบรมวาดภาพสีน้ำในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ในปี ๒๕๕๖


ส่วนคอลัมน์ “เยาวชนตากล้องท่องเที่ยวไทย” เปิดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ ด้วยการจัดประกวดภาพ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนส่งภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นเข้ามาประกวด เพื่อชิงรางวัลกล้องถ่ายภาพแบบพกพา เป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมอบรมการถ่ายภาพท่องเที่ยวเบื้องต้นให้กับนักเรียนตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ชื่อว่าโครงการ Youth Photographer  เพื่อให้สื่อสารได้เป็นสากลยิ่งขึ้น สอดรับกับการเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน





ล่าสุดได้มีการเพิ่มเติมกิจกรรมใหม่ของคอลัมน์เยาวชนตากล้องท่องเที่ยวไทยขึ้นอีก ในชื่อของโครงการ Youth Bloggers  อบรมการถ่ายภาพพร้อมด้วยการเขียนสารคดีท่องเที่ยวเบื้องต้น พร้อมกับสอนการจัดทำบล็อกท่องเที่ยวสำหรับเผยแพร่ทางอินเตอร์เนตให้กับนักเรียนในต่างจังหวัด เพื่อให้เป็นเครือข่ายเยาวชนที่จะช่วยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นออกสู่สายตาชาวโลกต่อไป

 ปลายปี ๒๕๕๘ ที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรม Youth Bloggers ไปแล้วรวม ๓ รุ่นคือ รุ่นที่ ๑ ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน รุ่นที่ ๒ ที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี และรุ่นที่ ๓ ที่อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี

            (หมายเหตุ ปัจจุบัน ปี ๒๕๖๐ Youth Bloggers ได้จัดอบรมไปแล้ว ๑๐ รุ่น และยังคงเดินหน้าจัดอย่างต่อเนื่องต่อไปโดยมีเป้าหมายสร้างเครือข่ายเยาวชน Youth Bloggersให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ) 



ติดตามชมภาพถ่ายกิจกรรมและผลงานของเหล่า “เยาวชนตากล้องท่องเที่ยวไทย” ในทั้งสองโครงการ ได้ที่ www.facebook.com/youthphotograph และ www.facebook.com/youthbloggers


No comments:

Post a Comment